Around Town

เดลต้า ประเทศไทย ติดโผหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์ (SET THSI) 6 ปีซ้อน จากความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

1 Mins read

บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment หรือ THSI) ประจำปีพ.ศ. 2563 โดยพิธีมอบรางวัลความยั่งยืนประจำปีของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย งดจัดงานในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันที่เดลต้าติดอันดับรายชื่อหุ้นยั่งยืน โดยเป็นหนึ่งใน 124 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET และ MAIที่มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ ธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance หรือ ESG) ตามเกณฑ์หุ้นยั่งยืนในปี 2563 โดยในปีนี้มีจำนวนบริษัทในรายชื่อหุ้นยั่งยืน เพิ่มขึ้นจากการประกาศรายชื่อหุ้นยั่งยืนครั้งแรกในปี 2558 ซึ่งมีจำนวน 51 บริษัท

Delta Thailand THSI 2020

ในบรรดารายชื่อหุ้นยั่งยืนประจำปี 2563 จำนวน 124 บริษัท มีจำนวน 114 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) และมี 10 บริษัทที่อยู่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) โดยบริษัทในรายชื่อหุ้นยั่งยืนประจำปี 2563 มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันทั้งสิ้น 9.63 ล้านล้านบาท (ตามราคา ณ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563) หรือคิดเป็นประมาณ 67% ของมูลค่ารวมของทั้งตลาดหลักทรัพย์ SET และ MAI รวมกันที่ 14.39 ล้านล้านบาท

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

ในปี 2558 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้จัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืนขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อนำเสนอทางเลือกการลงทุนในหุ้นกลุ่ม ESG ที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่น โดยให้นิยามธุรกิจยั่งยืนคือ มีปรับใช้การบริหารความเสี่ยง การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การนำนวัตกรรมมาขับเคลื่อนองค์กร รวมถึงมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

การจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พิจารณาจากข้อมูลการตอบแบบประเมินความยั่งยืนใน 19 หมวดหมู่ ซึ่งครอบคลุมคำถามในมิติ ESG โดยบริษัทในรายชื่อหุ้นยั่งยืนจะต้องได้รับคะแนนเกินกว่าร้อยละ 50 ในเกณฑ์การประเมินคุณสมบัติของแต่ละมิติ นอกจากนี้ ต้องมีสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อยหรือฟรีโฟลต (Free float) อย่างน้อย 20% โดยมีจำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.5 เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 9 เดือนจาก 12 เดือนในช่วงการประเมิน

เดลต้า ประเทศไทย ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และเป็นองค์กรระดับโลก พร้อมมุ่งมั่นเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างคุณค่าแก่นักลงทุนและประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย