Around Town

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สยามเฮมพ์ (Siamhemp) เปิดมุมมองใหม่ ในสัมมนาเชิงธุรกิจ “กัญชง – พืชเสพติดสู่พืชเศรษฐกิจแสนล้าน”

1 Mins read

หากพูดถึงกัญชงแล้ว อาจจะไม่รู้จักกันแพร่หลายเหมือนเช่นกัญชา ทว่าต่างเป็นพืชต้องห้าม เพราะในประเทศไทย กัญชงก็ยังถูกจัดเป็นพืชสารเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามพระราชบัญญัติ ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จึงปลูกอยู่ในวงจำกัดเฉพาะในพื้นที่ควบคุมเท่านั้น ตามกฎกระทรวงสาธารณสุข ปี2559

“กัญชง” หรือ “เฮมพ์” (Hemp) เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับ “กัญชา” (Marijuana) โดยมีสารCBD (Cannabioil) สูง และมีสารออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท หรือ สารเสพติด (Tetrahydrocannabinol: THC) น้อยมาก โดยในช่อดอกกัญชามีค่า THC ประมาณ 1-10 เปอร์เซ็นต์ แต่ในกัญชงมีค่า THC ประมาณ 0.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

แม้ว่าคุณค่าในกัญชง ดูจะไม่สอดคล้องกับกฏหมายของไทย แต่เป็นพืชที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อยอดทางธุรกิจได้มากมาย และกําลังเป็นสินค้าที่นิยมของผู้บริโภคกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ทั้งต้น ใบ เมล็ด เปลือก กัญชงแปรรูปได้หลากหลายพันชนิด ตั้งแต่อุตสาหกรรมสิ่งทอ ที่นําเส้นใยมาทําเป็นเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อีกทั้งทำเสื้อเกราะกันกระสุนชั้นดีที่มีน้ำหนักเบา และสามารถใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ทำเยื่อกระดาษ (โดยเฉพาะกระดาษพิมพ์ธนบัตร) วัสดุหีบห่อ ฉนวนกันความร้อน ไบโอพลาสติก ทำอิฐ (Hempcrete) หรือคอนกรีต สำหรับงานก่อสร้าง ทำส่วนประกอบรถยนต์ ทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น พรม เก้าอี้ เป็นต้น

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

Poster 3

โอกาสนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สยามเฮมพ์ (Siamhemp) จะเปิดมุมมองใหม่ที่คนไทยต้องจับตา โดยขอเชิญผู้ประกอบการ นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไป ที่สนใจร่วมสัมมนาเชิงธุรกิจ“กัญชง – พืชเสพติดสู่พืชเศรษฐกิจแสนล้าน” โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ศ.ดร อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, อาจารย์ กาญจนา เข่งคุ้ม อดีตผู้อำนวยการ ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และทีมผู้เชี่ยวชาญ ในประเด็นที่น่าสนใจ เป็นต้นว่า การปลูกกัญชงเพื่อผลิตสาร CBD, การปลูกกัญชงเพื่อผลิตน้ำมันจากเมล็ดและเส้นใย, การสร้างโรงงานและผลิตกัญชงแต่ละประเภท, การนำสารสำคัญในกัญชงมาทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ, การเขียนโครงการใช้ประโยชน์จากกัญชง เพื่อเสนอขอโบอนุญาตผลิต (ปลูก) และ ผลิต (สกัด), กฎหมายเกี่ยวข้องกับพืชกัญชง พร้อมการถาม-ตอบ ครบจบทุกประเด็น

โดยงานสัมมนามีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:30-17:00 น. ณ ห้อง Function A ชั้น 6 โรงแรมสยาม แอท สยาม กรุงเทพฯ บัตรราคาเพียง 4,900 บาท* (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จองบัตรและสำรองที่นั่งด่วน มีจำนวนจำกัด โทร. 064-636-4295 หรือ Line ID: @siamhemp