Around Town

เลือก Keyword ในการทำ SEO อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

1 Mins read

การเลือกใช้ Keyword ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ สำหรับการทำ SEO เพราะหากคุณเลือกใช้คีย์เวิร์ดผิดไม่ตอบโจทย์การค้นหาของคนเสิร์ช ก็จะทำให้ไม่มีคนเข้ามาเยี่ยมชม หรือคลิกเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ ซึ่งมันจะส่งผมต่ออันดับของเว็บไซต์คุณแน่นอน แล้วต้องเลือกคีย์เวิร์ดอย่างไรถึงจะช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพกันละ? วันนี้ SEO Services Bangkok จะพาทุก ๆ คนไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

1. เลือกใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ การเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของเราได้อย่างตรงวัตถุประสงค์ ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ขายขนม คุณก็อาจเลือกใช้คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เช่น ขนมหวาน ขนมไทย หรือจะเจาะลึกลงไปเป็นชื่อขนมบางชนิดเลยก็ได้เช่นกัน เพื่อให้คนที่มีความสนใจเรื่องขนมสามารถค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจอได้

2. เลือกใช้ Keyword ที่มีคนค้นหา ตรงส่วนนี้คุณต้องนึกถึงความคิดของคนส่วนมากให้ได้ว่าในธุรกิจ หรือเว็บไซต์ของคุณมักจะใช้คำว่าอะไรในการเสิร์ชเพื่อค้นหา โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความถูกต้องของการสะกดคำหรือรูปประโยคใด ๆ เน้นเป็นคำที่คนมักใช้เสิร์ชค้นหากันจริง ๆ เช่น เว็บไซต์ของคุณรับเปิดคอร์สสอนทำกราฟิค ทาง SEO Services Bangkok ขอแนะนำให้คุณใช้คีย์เวิร์ดคำว่า ‘คอร์สเรียนกราฟฟิค’ มากว่า ‘คอร์ส เรียนกราฟิค’ เพราะคนส่วนใหญ่มักนิยมพิมพ์แบบแรกกันมากกว่าถึงแม้จะพิมพ์ผิดกันก็ตาม

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

3. เลือกใช้ Keyword ที่มีปริมาณการค้นหาที่ดี นอกจากจะต้องเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่มีคนใช้ค้นหาจริง ๆ แล้วยังต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่มีปริมาณการค้นหาในระดับหนึ่งด้วย เพราะหากคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกมีปริมาณการค้นหาน้อย จริงอยู่ว่าการขึ้นอันดับแรก ๆ ด้วยคีย์เวิร์ดนั้นจะเป็นเรื่องง่าย แต่นั้นก็ไม่ใช่คำที่ผู้คนนิยมใช้ค้นหากัน ซึ่งนั้นก็ทำให้ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณน้อยลงตามปริมาณการค้นหาของคีย์เวิร์ดนั้น ยกตัวอย่างเช่น ‘คอร์สเรียนกราฟฟิค’ กับ ‘เรียนกราฟฟิค’ คุณต้องหาให้ได้ว่าผู้คนนิยมเสิร์ชแบบไหนมากกว่ากัน โดยใช้เครื่องมือง่าย ๆ 2 อย่างดังนี้

– เช็คด้วย Keyword Planner จาก Google Ads

– เช็คด้วย Google Trend จาก Google

4. เลือกใช้ Keyword แบบ High Commercial Intent Keyword แบบ High Commercial Intent คือ คีย์เวิร์ดชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างได้รับความนิยมกับหลาย ๆ เว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์สำหรับการทำธุรกิจ โดยจะเป็นการใช้คีย์เวิร์ดที่เจาะจงความต้องการหรือความสนใจของผู้เชี่ยมชมเลย ยกตัวอย่างเช่น พรีออเดอร์เครื่อง PS5, ห้องเช่าราคาไม่เกิน 5,000 บาท และอื่น ๆ ตามความต้องการ

เพื่อประสิทธิภาพที่ดีของการทำ SEO นอกจากการเลือกใช้คีย์เวิร์ดแล้ว ก็ยังมีส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญอีก เช่น การใช้ปริมาณคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม ใช่ว่าอยากใส่เท่าไรก็ใส่ได้ ยิ่งใส่คีย์เวิร์ดเยอะเท่าไรยิ่งดีถือเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะอาจถูกทาง Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณสแปมคีย์เวิร์ดได้ ซึ่งนั้นจะส่งไม่ดีต่ออันดับของเว็บไซต์คุณแน่นอน ดังนั้นการอัปโหลดเนื้อหาต่าง ๆ แนะนำให้คุณตรวจเช็คปริมาณคีย์เวิร์ดให้ดีซะก่อนไม่ควรมีมากเกินไป หรือมีน้อยจนเกินไป และยังต้องให้สอดคล้องกับปริมาณของเนื้อหาอีกด้วย เบื้องต้น SEO Services Bangkok ก็มีแนวทางการเลือกคีย์เวิร์ดมาแนะนำกันเพียงเท่านี้ หวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ทุก ๆ คนที่กำลังกังวลหรือมีปัญหาเรื่องการเลือกใช้คีย์เวิร์ดอยู่ให้สามารถมอง หาแนวทางของตัวเองได้ ส่วนในบทความหน้าเราจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจอะไรมาฝากกันอีกก็สามารถรอติดตามกันได้เลยครับ

[catlist id=24 numberposts=5 excludeposts=this]