Around Town

มาทำความรู้จักมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่มีคุณภาพดีที่สุดในปี 2021 กัน

1 Mins read

คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่ และมีชื่อเสียงในประเทศไทย ที่ผลิตบุคคลที่มีชื่อเสียงออกมา มากมาย และในวันนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยที่พร้อมผลิตบัณฑิตนักศึกษาที่มีคุณภาพออกสู่สังคม และโลกของ การทำงาน ด้วยการคว้าตำแหน่ง The Best University in Thailand ในปี 2021 จาก QS World University Rankings องค์กรที่ได้รับ ความนิยมจากสถาบันการศึกษาทั่วโลก ในบทความนี้จะชวนมาดู 5 เหตุผลทำไมถึงต้องมาเรียนที่จุฬา ฯ กัน

1.ความเข้มข้นของการเรียนการสอน

การที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ครองอันดับ The Best University in Thailand ในปี 2021 จาก QS World University Rankings หนึ่งในเกณฑ์การตัดสินนั้นก็คือ Academic Reputation หรือชื่อเสียงทางวิชาการ ที่คิดเป็นสัดส่วนการให้ คะแนนมากถึง 40% และมีน้ำหนักมากที่สุดของเกณฑ์การให้คะแนน โดยทาง QS มีเกณฑ์ตัดสินด้วยกัน 6 ด้าน และเรื่องของชื่อเสียงทางวิชาการที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับมานั้น ผ่านการทำแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอน รวมถึงคุณภาพของงานวิจัย ผ่านนักวิชาการในภาค การศึกษาระดับสูงกว่า 100,000 คนทั่วโลก ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อได้เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยรั้วสีชมพูแห่งนี้ จะได้รับความรู้จากอาจารย์ผู้สอนที่มี ประสิทธิภาพไปแบบเน้น ๆ

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

2.ทุนการศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ

เมื่อได้เข้ามาเรียนในบรรยากาศการเรียนการสอน และสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพอย่างที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยยังมีการมอบทุน ส่งเสริมและพัฒนาในเรื่องของการศึกษาให้แก่นักศึกษามากมาย อาทิ ทุนอุดหนุนการศึกษา สำหรับนิสิตที่มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนคุณทรัพย์ ทุนรางวัลเรียนดี สำหรับนิสิตที่มีผลการเรียนดีเด่น ทุนเรียนต่อปริญญาโท และปริญญาเอกทั้งใน และต่างประเทศ ด้วยความที่จุฬาฯ มีเครือข่าย ทางการศึกษากับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ ทำให้มีทุนการศึกษาสำหรับนิสิตที่ต้องการไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศอยู่เสมอ นอกจากนั้นทางจุฬาฯ
ยังได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากหน่วยงาน และบริษัทภายนอกมากมาย ทำให้มีทุนการศึกษาหลากหลายประเภท พร้อมมอบให้แก่นักศึกษาให้ ครอบคลุมมากที่สุด รวมทั้งบุคคลภายนอก

3.ใบเบิกทางในการสมัครงาน

แน่นอนว่าเมื่อทำงานมาสักระยะหนึ่งแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคงไม่ใช่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่เราจบมา แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามหาวิทยาลัยเปรียบ เสมือนเบ้าหลอมของการสร้างตัวตน บุคลิกภาพ และผลลัพธ์การทำงานของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และการได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็น The Best University in Thailand ในปี 2021 นี้ ไม่ใช่เรื่องที่ได้มาแบบข้ามคืน ฉะนั้นสิ่งที่ทางจุฬาฯ จะการันตี และส่งเสริมให้แก่นักศึกษาได้ก็คือ
การเรียนที่มีความเข้มข้น สิ่งแวดล้อมคุณภาพ ที่พร้อมผลักดันนักศึกษาให้ทั้งเรียน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นคนดีของสังคม การ เป็นบัณฑิตจุฬาฯ จึงเป็นหนึ่งในใบเบิกทางเมื่อตอนที่ไปสมัครงานได้ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวนักศึกษาเองด้วยว่ามีความพยายามมากน้อย แค่ไหน

4.สื่อการเรียนการสอนที่เข้าถึงได้ง่าย

ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีสื่อการเรียนการสอนมากมาย อย่างหลักสูตรการศึกษาทั่วไประยะสั้นหรือที่เรียกว่า CUVIP Project (Chulalongkorn University Values Integration Program) ที่จะมีคอร์สต่าง ๆ มากมายทั้งการค้นหา และพัฒนาตัวเอง การเตรียมความ พร้อมสู่โลกการทำงานอย่างมืออาชีพ โดยจะมีการออกแบบรูปแบบการสอนจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านโดยตรง ทำให้นักศึกษาไม่ว่าจะเรียนคณะไหน ได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับด้านอื่น ๆ นอกสาขาวิชาของตัวเองมากมาย และสามารถลงเรียนได้อย่างไม่จำกัด

5.สวัสดิการต่างๆ ที่มอบให้กับนักศึกษา

มหาวิทยาลัยที่มองมากกว่าด้านการเรียนให้แก่นักศึกษา ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังพร้อมดูแลช่วยเหลือนักศึกษาด้านอื่น ๆ อีกด้วย อย่างเรื่อง ของสุขภาพจิต ที่หากนักศึกษาเกิดรู้สึกไม่สบายใจสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้เลยที่ Chula Student Wellness หรือ หน่วยส่งเสริมสุข ภาวะนิสิต ที่จะมีจิตแพทย์ และนักจิตวิทยาคอยรับฟัง และแนะนำแนวทางแก้ไขปัญหา โดยหากเป็นนักศึกษาจุฬาฯ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ทางจุฬาฯ ยังมีสวัสดิการอื่น ๆ ที่มอบให้กับนักศึกษามากมาย ทั้งที่กำลังศึกษาอยู่ หรือจบการศึกษาไปแล้ว

และทั้งหมดนี้คือ 5 เหตุผล ที่น่าจะช่วยไขข้อสงสัยได้ว่าทำไมใคร ๆ ถึงอยากเข้ามาเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแห่งนี้ และเป็นการยืนยันได้ถึง ความพยายามจนได้ก้าวมาเป็น The Best University in Thailand ในปี 2021 นี้อีกด้วย