อีเว้นท์

“อุ๋ย นนทรีย์ – วุธ อัษฎาวุธ – เอ สุรพันธ์” สนุกได้ความรู้ พลิกพื้นที่คนเมือง เรียนรู้โคกหนองนา

1 Mins read

เป็นการประเดิมรุ่นแรกใน โคกหนองนา พื้นที่น้อยๆ ไม่เกินร้อยตารางวา ที่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ยักษ์ กะ โจน สัมมากร (รามคำแหง112) โดยมี “คนบันเทิงที่เป็นคนเมือง” ตบเท้าเข้ามาเรียนรู้ ตามเป้าหมายที่ ธรรมธุรกิจ มองวัตถุประสงค์ในการอบรม เพื่อที่ต้องการให้ “คนเมือง” มีของกินสู้ทุกวิกฤตที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้มีกินจนพอกิน โดยการเปลี่ยนสนามหญ้าหรือสวนหย่อม เป็นโคก หนอง นา พื้นที่น้อยๆไม่เกินร้อยตารางวา เน้นการสอนแบบ Social Distancing ตามมาตรการของภาครัฐในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้ธรรมธุรกิจ จำกัดผู้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ทั้งหมดไม่เกิน 20 คน

            ไม่ว่าจะเป็น “ผกก. อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร”  บรมครูด้านการกำกับภาพยนตร์และมีผลงานสร้างชื่ออย่าง 2499 อันธพาลครองเมือง” , นางนาก พร้อม “วุธ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร” นักแสดง และผู้จัดละครดัง  อย่าง “ข้ามสีทันดร” และละครดังและผลงานบันเทิงอีกหลายเรื่อง ได้ควงลูกสาวคนเก่ง “น้องสิงห์” เจ้าของรายการ “สิงห์สัญจร”  มาร่วมเรียนรู้เพื่อนำวิชาไปพัฒนาโคกหนองนาบนพื้นที่ของตัวเอง รวมถึง “เอ สุรพันธ์ ชาวปากน้ำ” ดารา นักแสดง กำลังมีผลงานละคร  “รักนิรันดร์จันทรา” ช่อง 3 ,ซ่อนกลิ่น ช่อง 3 และเจ้าของบะหมี่เส้นสด “บะหมี่เกาลูน” ที่หันมาสนใจการเรียนรู้โคกหนองนา โมเดล โดยทุกท่านเป็นผู้ที่ชื่นชอบกสิกรรมธรรมชาติ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เริ่มต้นการอบรมโคกหนองนา พื้นที่น้อยๆไม่เกินร้อยตารางวา รุ่นแรก ได้รับเกียรติจาก อ. ยักษ์ ดร. วิวัฒน์ ศัลยกำธร พร้อมด้วย คุณหนาว พิเชษฐ โตนิติวงศ์  ผู้จัดการไปทั่ว ธรรมธุรกิจ ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของการเรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติและการเปิดอบรมให้กับคนเมืองที่สนใจมาเรียนรู้ โคกหนองนา ที่ทำให้เกิดกระบวนการการเข้าใจ การเข้าถึงกลุ่มคนเมือง มากยิ่งขึ้น โดยในภาคทฤษฎี ได้มีการเรียนรู้ในเรื่องการเลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช , ประโยชน์ของการทำโคกหนองนา รวมถึงวิชาหลักกสิกรรมที่เป็นพื้นฐาน หลังจากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มในวิชาเรียน “การออกแบบพื้นที่เชิงภูมิสังคม” ให้ผู้ที่เข้าเรียนได้ลงมือปฎิบัติจริง โดยการได้ลงมือออกแบบและลงจอบขุดจริงในพื้นที่ร้านยักษ์กะโจน สัมมากร โดยท่านอาจารย์ยักษ์ ให้แบ่งกลุ่มออกเป็น  3 กลุ่ม โดย กลุ่มที่หนึ่ง : ทีม “หลง” : เอ สุรพันธ์ ชาวปากน้ำ และเพื่อน กลุ่มที่สอง : ทีม “กสิกรรมริมคลอง” : อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร และเพื่อน กลุ่มที่สาม : ทีม “ไหล” วุธ อัษฎาวุธ – สิงห์ เหลืองสุนทร และเพื่อน ซึ่งแต่ละกลุ่มถือเป็นการออกแบบเชิงภูมิสังคมเข้ากับร้านยักษ์กะโจน สัมมากร ได้เป็นอย่างดี โดยนำหลักโคกหนองนา รวมถึงการวางไอเดียที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเข้ากับทัศนียภาพ รวมถึงการนำจุดแข็งในเรื่องของน้ำมาถ่ายทอดได้อย่างน่าประทับใจ โดยที่ น้องสิงห์ เหลืองสุนทร ได้รับคำชื่นชมจากทีมคณะกรรมการถึงการนำไอเดียในการคิดนอกกรอบกับการนำนาข้าวมาปลูกไว้บนเทอเรสของร้าน ซึ่งทำเอาถูกใจผู้เข้าร่วมอบรมและอาจารย์ผู้สอนอย่างมาก

พร้อมหลังจากการฝีกอบรมในแต่ละรุ่นจะมีการลงแขก หรือเอามื้อสามัคคี หมุนเวียนไปตามบ้านทุกคนที่เข้ามาอบรม ขยายตัวไปเรื่อยจนคนเมืองมีของกินจนพอกิน เหลือแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน จนเกิดสังคมแห่งการแบ่งปัน สังคมแห่งความพอเพียง รวมถึงการเรียนรู้การกินอย่างรู้ที่มา รู้ว่ามาจากศิษย์ยักษ์กะโจน

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้การออกแบบ โคกหนองนาโมเดล อย่าง ผกก. อุ๋ย นนทรีย์ , วุธ อัษฎาวุธ และ เอ สุรพันธ์  สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม หรือสำหรับใครที่สนใจซื้อหุ้นติดตามได้ทางเพจ ธรรมธุรกิจ  

หนุ่มวายสาววายไม่อยากพลาดความเคลื่อนไหวคลับYเพิ่มเพื่อน หมวดซี่รี่ย์Y https://lin.ee/lBAOXiY
คอละคร!ห้ามพลาดเกาะติดความเคลื่อนไหวเพิ่มเพื่อน หมวดละคร https://lin.ee/GMiL8hx