Gossip

โบวี่ อัฐมา วันนี้ชีวิตดี ใจเป็นสุขได้ แค่เปลี่ยนจิต เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน

1 Mins read

โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์ นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่หลายต่อหลายคนจะจำบทบาทของเธอได้จากความเซ็กซี่และนางร้าย แต่วันนี้บทบาทของโบวี่ จะทำให้คุณมองเธอในมุมที่เปลี่ยนไป

bovy1

กว่า 7 ปีที่ผ่านมา ที่เธอห่างหายไปจากวงการบันเทิงโบวี่หันหน้าเข้าหาธรรมะ เริ่มปฏิบัติธรรมและชำระจิตใจ โบวี่เล่าว่าเหตุที่ตัวเธอนั้น เริ่มหันหน้าเข้าหาธรรมะ เพราะชีวิตไม่มีความสุขเลย จิตใจอ่อนแอ ห่อเหี่ยวและเป็นซึมเศร้า ทำแต่งานไม่เคยหันมาดูแลจิตใจตนเอง ใช้ชีวิตกับการทำงานหาเงิน ผิดหวังกับชีวิตรัก ทุกอย่างเหมือนพังจนชีวิตไม่มีความสุข ธรรมะจึงเริ่มเข้ามาในชีวิตเธอ

ภาพหอมนสิการ
S 8274023

“จริงๆไปมาหลายที่นะ แต่ก็ยังรู้สึกไม่ค่อยสงบ จนมาเจอที่นี่ “เตโชวิปัสสนา” ชีวิตจึงเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เพราะเปลี่ยนที่จิตใจของเราเอง” คุณโบวี่กล่าวอีกว่า “เมื่อก่อนโมโหเก่ง เป็นทุกข์บ่อย โกรธง่าย แต่พอมาเริ่มปฏิบัติ ท่านอาจารย์อัจฉราวดี วงศ์สกล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง เตโชวิปัสสนา สถานที่ปฎิบัติธรรม และประธานมูลนิธิโนอิ้งบุดด้า เป็นผู้สอนให้เราปล่อยวาง เปลี่ยนจิต จนอารมณ์เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ภาวะซึมเศร้าดีขึ้น ลดการยืดมั่นถือมั่น ปล่อยวางได้ไว ใจไม่ทุกข์ ตอนนี้คิดว่าภาวะอารมณ์ตัวเองดีขึ้นมา 50% พอเริ่มได้ศึกษาธรรมะ เลยทำให้เข้าใจว่า จิตใจฝึกกันได้ ไม่ยากเลย แค่เราเดินตามหลักคำสอนพระพุทธเจ้า โชคดีที่เราเจอเทรนเนอร์ดี ทำให้การฝึกจิตของเราให้แข็งแกร่งขึ้นได้ ร่างกายสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ จิตคนเราก็ไม่ต่างกัน”

S 8274021

การได้เข้ามาปฏิบัติธรรมและศึกษาธรรมะของที่เตโชวิปัสสนาสถาน ทำให้คุณโบวี่ได้รู้ว่าการทำงานของมูลนิธิโนอิ้งบุดด้าทำงานอย่างไรและมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคืออะไร  ยิ่งรู้จัก ยิ่งศรัทธา จนเธอปวรณาตนเป็นจิตอาสา คอยช่วยเหลืองานหรือทำในส่วนที่เธอถนัดและทำได้ นั่นคือ การได้เข้ามามีบทบาทในการร่วมรังสรรค์หอมนสิการ

S 8274022

จุดเริ่มต้นของการที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างหอมนสิการ คือ การได้มาปฏิบัติธรรมที่นี่ จนเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธองค์ เมื่อทางมูลนิธืฯ ต้องการสร้างที่นี่ขึ้นมาเพื่อทำให้คนที่สนใจได้มาศึกษาและรับรู้ถึงเส้นทางการค้นพบการดับทุกข์ตามแนวคำสอนของพระพุทธองค์ คุณโบวี่รับหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานครีเอทีฟและโปรดักชั่น ซึ่งแต่ละท่านล้วนเป็นครีเอทีฟระดับแถวหน้าของเมืองไทย ทำให้เธอได้เรียนรู้มากมาย และมีส่วนรับผิดชอบเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคัดเลือกนักแสดง เสื้อผ้า หน้า ผม ไอเดียแนวคิดในการนำเสนอและองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อรังสรรค์ออกมาให้ดีและเหมาะสมมากที่สุด

S 8274019

คุณโบวี่อธิบายถึงหอมนสิการว่า สำหรับที่นี่ จริง ๆ คือสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผู้สร้างถวายให้เป็นสถานที่สำหรับพุทธศาสนาแนวใหม่ ที่ยินดีต้อนรับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาข้อมูลของพระพุทธองค์ให้ถูกต้อง และได้รู้จักพุทธศาสนาในคำสอนต่าง ๆ ให้เข้าใจได้ถูกต้องและง่ายต่อการรับรู้ สำหรับมูลนิธิโนอิ้ง บุดด้าเพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา เพื่อให้คนทั่วไปได้รับรู้ เข้าใจ หลักธรรมคำสอนได้อย่างเรียบง่ายที่สุด ยินดีต้อนรับทั้งชาวไทยและต่างชาติ สถานที่สวยงาม เชิญชวนกันมาเช็คอินและชมนิทรรศการการนำเสนอแนวใหม่เกี่ยวกับพุทธศาสนา

S 8274033

อีกสิ่งหนึ่งที่ขอเชิญชวนและเน้นสร้างการรับรู้ในวงกว้าง ที่ทำมาต่อเนื่องของมูลนิธินี้ คือ พระพุทธรูปไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่ของประดับตกแต่งบ้าน Respect is common sense คือ หากคุณไม่ได้เคารพก็ไม่ควรไม่ให้เกียรติ ซึ่งตรงจุดนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ทางมูลนิธิยังคงรณรงค์อย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้ที่จิตใจแข็งแกร่งขึ้นและมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น เพราะตัวเธอเองปรับพฤติกรรม ปรับความคิด ปรับจิตใจ คุณโบวี่กล่าวว่า “ชีวิตเปลี่ยนได้ จิตเองก็เช่นกัน เราจัดการความทุกข์ได้ เรารับมือกับทุกข์ได้ดีขึ้นเพราะสติ ทุกวันนี้ชีวิตมีความสุขได้เพราะเรามีอาจารย์ที่สอนธรรมะให้เรารู้จักทางดับทุกข์ อยากเป็นอีกหนึ่งเสียงที่เป็นกำลังใจให้คนที่ยังคงหาความสุขที่แท้จริงไม่เจอ และยังจัดการกับความทุกข์ของตัวเองไม่ได้ การปล่อยวางพูดเหมือนง่าย แต่จริง ๆ คือยากมาก แต่มันทำได้นะ มาฝึกจิตมาทำสมาธิและสร้างกล้ามเนื้อให้จิตเราเข้มแข็งขึ้น” คุณโบวี่กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทุกวันนี้ได้มีโอกาสทำการกุศลเยอะ ทำบุญเยอะ แล้วเราอธิษฐานจากบุญที่เราสร้าง และความสำเร็จมันเกิดขึ้นได้จากบุญเราเอง ซึ่งเราสามารถสร้างบุญด้วยตัวเราเอง เกิดผลดีที่สุด และที่สำคัญควรแผ่ไปให้คนที่เรารัก และเคารพ ตลอดจนคนที่คิดดีและไม่ดีกับเรา เพื่อให้เค้าเหล่านั้นมีจิตเป็นกุศลและเป็นกัลยาณมิตรที่ดีกับเรา”

แฟนคลับ เอฟซี อย่าเพิ่งผิดหวัง เพราะเร็ว ๆ นี้ คุณสามารถชมผลงานการแสดงของเธอแน่นอน แม้ตอนนี้เธอจะหันมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายเดคอเรทตกแต่งบ้าน เรียกว่าปังจนได้รางวัล Best Influencer ทางสาขาเรียลเอสเตทแล้วก็ตาม แต่เจ้าตัวยืนยันยังไม่ทิ้งวงการบันเทิง

ปิดท้ายสาวสวยสายบุญ โบวี่ อัฐมา ยังย้ำว่า ทุกวันนี้ ทำงานน้อยลง สนุกกับการทำเพจของตัวเอง รับงานแสดงบ้างแต่ไม่มาก การทำงานน้อยลง แต่มีเวลามากขึ้น ทั้งพักผ่อน หาความสุขให้ตัวเอง ที่สำคัญคือ มีเวลามาร่วมบุญ ทำสมาธิมากขึ้น ปฏิบัติได้บ่อยและนานขึ้น พยายามหาเวลามาที่เตโชวิปัสสนาเกือบทุกเดือน   ท่านไหนสนใจอยากฝึกธรรมะ มารับพลังบวกให้กับชีวิตลองเริ่มที่นี่ คุณอาจได้นั่งสมาธิข้าง ๆ สาวสวย รวยบุญคนนี้ก็เป็นได้