รายการโทรทัศน์

ป้อม – วินิจ เผยเคล็ดลับดึงสติเพิ่มพลังบวก ช่วงโควิด 19 ระลอก 4

1 Mins read

นับเป็นช่วงชีวิตที่ยากลำบากของเราทุกคนบนโลกนี้ ไม่เว้นเมคอัพอาร์ติสมือทองอันดับหนึ่งของเมืองไทยอย่าง ป้อม– วินิจ บุญชัยศรี  ที่เรียกว่าคิวทองอันดับต้น ๆ ของเหล่าเมคอัพตัวแม่ ๆ เลยก็ว่าได้ 

–              จิตใจ และความพร้อม “ดิ่งได้ แต่ต้องดึงสติกลับมาให้ไว” 

pom vinij

“ในวิกฤตการณ์ที่มันเกิดขึ้นเราย่อมต้องมีความกลัว ความจิตตกเกิดขึ้น ซึ่งเราต้องเริ่มจากจิตใจเราก่อน แผนที่พี่ป้อมคิดไว้คือหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วเราจะทำยังไงกับตัวเอง ก็มองรอบตัวเราเอง คิดเรื่องงาน คิดแต่งหน้าไป แทนที่เราจะมานั่งห่อเหี่ยว โทษนั่น โทษนี่ เพราะสิ่งที่มันเกิดขึ้น มันส่งผลกระทบกับทุกคน จะมากจะน้อยก็โดนกันหมด เราอาจจะเห็นว่าบางคนยังมีรายได้อยู่แต่เราอาจจะไม่รู้ว่า เค้าได้รับผลกระทบจากทางอื่นแล้วเค้าเปลี่ยนวิธีคิด หาวิธีการเอาตัวรอด การหาเงิน เหมือนกับคำว่า ประตูหนึ่งปิด ประตูอื่นก็ต้องเปิด ในการที่จะหาทางออกเพื่อความอยู่รอด เราเห็นหลายคนปรับตัวไปในทิศทางที่ดีมาก ปานกลาง หรือแค่พออยู่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นมันเป็นสัญชาติญาณของคนที่จะต้องเอาตัวรอดอยู่แล้ว เราก็มานั่งคิดว่าตัวพี่ป้อมเอง จะต้องทำยังไง แต่เรื่องสำคัญคือ การใช้จ่ายของเรา ซึ่งอะไรที่ไม่สำคัญก็ตัดออกหมด คือเป็นการ Set Zero ไปเลยเพื่อให้เราอยู่ได้ ก็ต้องเริ่มจากการประหยัดก่อน แล้วเรื่องงานของเรา เราจะทำยังไงเมื่อทุกอย่างกลับคืนสภาวะปกติ แล้วเราไม่ต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่” ป้อม วินิจ กล่าว 

S 78094404

“ก็ยังพอมีงานอยู่บ้างก็จะเป็นงานที่คั่งค้างกันอยู่ ซึ่งทุกครั้งที่ออกไปทำงานก็ต้องมีการตรวจ Swap หาเชื้อเพื่อความปลอดภัยตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดไว้ทุกครั้ง แต่ก็จะยังมีช่วงที่ว่าง ๆ อยู่เยอะมาก  เป็นธรรมดาที่คนเคยทำงานทุกวันมีงานทุกวันก็เครียดอยู่แล้ว เป็นกันทุกคน แต่เราต้องสร้างพลังบวกหาทางออกให้ตัวเอง ตัวพี่ป้อมเอง ก็ใช้เวลาไปกับการคิดค้น ทดลองเครื่องสำอางใหม่ ๆ พัฒนาโปรดักของตัวเอง แล้วก็อัพเดตเทรนใหม่ ๆ  ฝึกเทคนิควิธีการแต่งหน้าแบบใหม่ปรับเปลี่ยนไลน์เส้นแนวใหม่ ที่ใช้ในการแต่งหน้า ฝึกหัดวาดกับกระดาษ ฝึกมือไปเรื่อย ๆ ลอง พูดง่าย ๆ คือ เราต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เพื่อเวลาที่สถานการณ์คลี่คลายเรากลับมาทำงานกันได้เลย แล้วสามารถทำแล้วคล่องมือ แล้วมีสไตล์ใหม่ ๆ ให้กับวงการแฟชั่นต่อไป”

–              งานอดิเรก สร้างรายได้  “ปลูกต้นไม้ด้วยใจรัก ราคาพุ่งเป็นแสน”

อีกหนึ่ง Passion ของป้อม วินิจ คือการปลูกต้นไม้ ซึ่งสวนของเจ้าตัวเองก็เคยได้รับรางวัลสวนสวยแห่งปีจากงานบ้านและสวนมาแล้ว เรียกว่า ไม่น่าธรรมดาอยู่แล้ว “ชอบปลูกต้นไม้มานานแล้ว มันทำให้เรามีสมาธิและใจเย็นขึ้น นี่ตกใจมากนะที่ต้นไม้ที่เราเคยซื้อมาปลูกตั้งแต่ต้นเล็ก ๆ ราคาหลักไม่ถึงร้อย พี่ป้อมก็ดูแลเอาใจใส่ แล้วก็เพาะพันธุ์เพิ่มเอง ตอนนี้ราคาต้นไม้ที่พี่ป้อม ปลูกอยู่พุ่งทะยานไปถึงหลักหมื่น บางต้นเป็นใบด่างสวยมาก หายาก ราคาเป็นแสนไปแล้ว มีคนมาเสนอซื้อกันเยอะเลย แต่พี่ป้อมปลูกมาเองก็รักก็ผูกพันกับเค้า เลยไม่ได้รับข้อเสนอเอาไว้” 

S 78094406

“แค่อยากจะบอกว่า คนเราไม่จำเป็นต้องมีอาชีพเดียว งานอดิเรกที่เรารัก ที่เรามีความสุข ก็สามารถสร้างรายได้ในช่วงที่งานหลักติดขัดก็ได้ ยิ่งช่วงนี้คนอยู่บ้านกัน อยู่กับตัวเองกันมากขึ้นได้รู้จักตัวเอง เข้าใจความต้องการของตัวเองกันมาก ก็จะหาหนทางใหม่ ๆ ให้กับชีวิตตัวเองได้อีกทางครับ” ป้อม วินิจ แนะ

–              ด้านจิตใจ “ใคร ๆ ก็คิดว่า ป้อม วินิจ เป็นสายมูเตลูตัวแม่ !!!

และในเรื่องของจิตใจ พลังบวกในการสร้างกำลังใจเป็นเรื่องสำคัญ “พี่ป้อมเริ่มมาจากที่เคยมีจุดตกต่ำของชีวิต ก็ต้องเริ่มมองหาที่พึ่งทางใจ ก็เริ่มเข้าวัด เริ่มเข้าสู่วงการมูเตลู จากนั้นชีวิตก็ค่อย ๆ เริ่มดีขึ้น ทำให้เราคิดว่าที่ชีวิตมันดีขึ้นนี่เป็นเพราะเข้าวัดทำบุญ กระทั่งวันนึงมีลูกน้องคนนึงพูดกับพี่ป้อมว่า “พี่ป้อมไม่คิดว่าตัวเองเก่งมั่งเหรอ ? ที่มาถึงตรงนี้ได้” ทำให้พี่ป้อมกลับมาทบทวนตัวเอง ว่าคนเรามีวิธีที่แตกต่างกัน ในขณะที่เรามู ฯ ไว้พระขอพร ตะเวนทำบุญไปทั่ว ตัวพี่ป้อมเองก็ไม่ได้หยุดอ่านหนังสือศึกษาหาข้อมูล หาโปรดักใหม่ ๆ มาทดลองในการแต่งหน้า แล้วเวลาพี่ป้อมทำงาน จ้าง 10 พี่ป้อมก็ทำ 1,000 มาตลอด ทำให้คนจ้างงานมั่นใจในตัวและฝีมือของพี่ป้อมด้วย”

“อีกสิ่งนึงคือ เราต้องดึงสติการมู ฯ ก็ส่วนนึงที่ช่วยในด้านจิตใจให้เราฮึดสู้ แต่สุดท้ายสิ่งที่จะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้จริง ๆ ก็คือตัวเราเป็นหลักสำคัญ ที่พี่ป้อมยังคงมูฯ ทุกวันนี้ นั่นเป็นเพราะพี่ป้อมยึดเป็นที่พึ่งให้จิตใจเราเข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ทำให้ชีวิตเรามีความหวังให้ชีวิตเราดีขึ้นเรื่อย ๆ นี่เป็นหลักวิธีการมูฯ ของพี่ป้อม ถ้าใจเราสู้ ใจเราดี สิ่งที่ตามมาก็จะดี อีกอย่างการเข้าวัด การมู ฯ ก็เป็นการสอนให้เรารู้จักให้ รู้จักการเสียสละ ไม่ยึดติด ก็จะมีส่วนทำให้จิตใจเราดีขึ้นไปด้วย” 

S 78094402

“อย่างล่าสุดนี้พี่ป้อม ไปถ่ายรายการจึงได้มีโอกาสไปไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าเห้งเจีย ก็ขออากงเห้งเจียไปว่า ขอให้แป้ง RAN ที่พี่ป้อมเป็นพรีเซนเตอร์อยู่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย หลังจากนั้นก็เรียกว่าว่า ปัง !!! มากนะ ได้ตามที่ขอพรเลย แต่พี่ป้อมเองก็เชื่อว่า เป็นการซัพพอร์ตในแง่จิตใจ  ให้ทีมงานมีกำลังใจ เพราะในที่สุดแล้วเราลูกค้าก็เชื่อมั่นในคุณภาพที่ทาง แป้ง RAN ตั้งใจผลิตคิดค้น โดยไม่หยุดพัฒนาด้วย พี่ป้อมเชื่อมั่นว่า มันต้องมาคู่กัน เพราะถ้าขอพรแล้ว เราไม่ทำสินค้าให้ดีมีคุณภาพ มีความปลอดภัย เจ้าพ่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่รู้จะช่วยเรายังไงเหมือนกัน”

ท้ายที่สุดแล้วจากสถานการณ์โควิดนี้ “เราค้นพบอะไรในตัวเองหลายอย่างมาก ที่ผ่านมาเราอาจลืมเผื่ออะไรไว้หลาย ๆ อย่าง หลังจากนี้ก็จะคิดให้มากกว่านี้ เผื่อไว้มากกว่านี้ ไว้สำหรับอนาคตกับสิ่งที่ไม่แน่นอน เราเองก็ได้เพิ่มทักษะใหม่ ๆ ให้ตัวเอง อีกทั้งเพิ่มความแข็งแรงทางด้านจิตใจและความคิดที่ผ่านเข้ามาให้เราตกผลึกได้ในช่วงนี้” – ป้อม วินิจ กล่าวทิ้งท้าย 

ติตาม ป้อม วินิจ กันได้ที่ :  Facebook : Pom Vinij IG : Pom Vinij