รายการโทรทัศน์

“เปอร์สเปกทิฟ” พาเจาะวิธีจัดการเรื่องไฟ จากคนไฟฟ้า

1 Mins read

รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พาไปพบกับเรื่องราวของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและอยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคน  นั่นก็คือเรื่องของ “ไฟฟ้า” โดยพิธีกรหนุ่ม “เปอร์-สุวิกรม” จะพาไปชมเบื้องหลังการทำงานของการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA  องค์กรผู้รับผิดชอบการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มาร่วมสัมผัสวิสัยทัศน์               เปิดมุมมอง และล้วงชีวิตแนวลึกประสบการณ์การทำงานด้านการไฟฟ้ากว่า 30 ปี ของ “คุณวิลาศ เฉลยสัตย์” ว่าที่ผู้ว่าการของการไฟฟ้านครหลวง พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจ จะเป็นอย่างไรห้ามพลาด   

LINE ALBUM 211027 64

โดย “คุณวิลาศ เฉลยสัตย์” ว่าที่ผู้ว่าการของการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า “การไฟฟ้านครหลวงมีพื้นที่ให้บริการอยู่สามจังหวัด กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีลูกค้าอยู่ตอนนี้ประมาณ 4 ล้านกว่าราย มีการใช้ไฟฟ้า 30 เปอร์เซ็นต์ของประเทศไทยอยู่ที่นี่ เวลาที่มีคนร้องเรียนมาว่าค่าไฟแพง เราต้องดูที่หน่วยการใช้ ถ้าเกิดมีข้อสงสัยเราจะส่งทีมเข้าไปหาเลย ว่าเกิดอะไรขึ้น แก้ปัญหาให้ตรงกับที่มีคนร้องเรียนมา เวลาคนมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าขัดข้อง ถ้าแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น MEA เราจะเห็นตำแหน่งผู้ที่ใช้ ซึ่งโอเปอร์เรเตอร์ของเราจะส่งต่อให้ทีมเพื่อไปแก้ไขได้เลย นี่คือการนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้ด้วย  หรือที่เรียกว่าการไฟฟ้านครหลวงบนมือถือ  ไม่ว่าจะขอไฟ เปลี่ยนมิเตอร์ ขอประกัน คืนเงิน โหลดแอพพลิเคชั่น MEA ได้หมดเลย เราจะพัฒนาการให้บริการที่ทันสมัย และครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ส่วนในเรื่องที่มีคนถ่ายรูปสายไฟระโยงระยาง คือผมอยากจะบอกว่าสายไฟต่าง ๆ ที่อยู่บนเสาส่วนหนึ่งก็เป็นสายไฟฟ้าของเรา และอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ข้างล่างลงมาจะเป็นสายสื่อสาร ถ้าจะแก้ปัญหาเด็ดขาดเลยก็คือ นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินทั้งหมดก็จะไม่มีสายอะไรให้เห็น แต่ด้วยกระบวนการทำงานต้องทยอยทำ ซึ่งส่วนหนึ่งในตอนนี้คือมีความหนาแน่นในการใช้ไฟฟ้า ระบบสายอากาศไม่สามารถตอบสนองได้ ต้องใช้ระบบใต้ดินเข้ามาช่วย และการพัฒนาของการไฟฟ้า ก็มีรายได้อยู่ที่จะสามารถดำเนินการตรงนี้ได้ เราก็คืนกลับสู่ประชาชน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีผลกระทบทำให้ค่าไฟจะแพงขึ้นนะครับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา เพราะแผนของเราจะสร้างพร้อมกันการทำรถไฟฟ้า ที่เริ่มทยอยมีการบูรณาการหน่วยงานด้านสาธารณูปโภควางระบบไฟ ระบบน้ำ ระบบสื่อสารไปพร้อมกับการก่อสร้างรถไฟฟ้า ชนิดที่เส้นทางรถไฟฟ้าไปทางไหนเราจะทำสายไฟใต้ดินลงไปทันที”   

และเพื่อพิสูจน์ให้เห็นด้วยตาตัวเอง พิเศษสุด ๆ หนุ่ม “เปอร์” จะพาแฟน ๆ ลงไปดูศูนย์ควบคุมและอุโมงค์ที่จัดเก็บสายไฟใต้ดิน  จะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด ในรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” ได้คืนวันอาทิตย์  ที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลา 22.00 น.             ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Premiere #PerspectiveTV