Around Town

วิธีการดูแลแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าให้ใช้ได้นานๆ

1 Mins read

แบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้า

ปัจจุบันเครื่องสำรองไฟฟ้าหรือ UPS เป็นหนึ่งในการลงทุนที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถติดตั้งในบ้านของคุณได้ และแบตเตอรี่ จะให้พลังงานในช่วงเวลาสั้นๆ ระหว่างที่ไฟฟ้าดับ ช่วยให้คุณมีเวลาบันทึกเอกสาร ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากความเสียหาย และเพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าของคุณจากไฟกระชาก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่เครื่องสำรองไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่ดี มาดูคำแนะนำและเคล็ดลับในการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้ากันเลย

วิธีดูแลแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้า เพื่อยืดอายุการใช้งาน

อายุการใช้งานแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้านั้นจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิแวดล้อม ความถี่ในการใช้ การบำรุงรักษา และการจัดเก็บ แต่เราสามารถยืดอายุการใช้ให้สูงสุดได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1. ติดตั้งเครื่อง UPS ไว้ในที่แห้งและเย็น

เครื่องสำรองไฟฟ้า UPS ต้องเก็บไว้ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 25 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของตัวเครื่อง อาจทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าลดลงครึ่งหนึ่ง และควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 นิ้วในแต่ละด้านของเครื่องเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญอย่าวางไว้ใกล้หน้าต่างที่เปิดอยู่หรือบริเวณที่มีความชื้นสูง

2. เก็บแบตเตอรี่สำรองอย่างเหมาะสม

การซื้อแบตเตอรี่สำรองไว้เป็นความคิดที่ดี แต่อย่าเก็บแบตเตอรี่สำรองไว้เป็นระยะเวลานาน เพราะแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าที่ซื้อมาใหม่สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 12 เดือน และแบตเตอรี่ที่ถูกเก็บไว้นานเกินไปจะมีอายุการใช้งานที่สั้นลง อาจทำให้เกิดการสูญเสียความสามารถอย่างถาวร และเพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่เก็บไว้ให้สูงสุด ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็น

3. ปรับเทียบแบตเตอรี่ UPS ของคุณปีละครั้งหรือสองครั้ง

การปรับเทียบเวลาที่ใช้แบตเตอรี่ UPS ของคุณปีละครั้งหรือสองครั้งก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้ เนื่องจากการปรับเทียบที่มากเกินไปอาจทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่สั้นลงได้

4. บำรุงรักษาตามปกติ

ควรชาร์จแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าให้คายประจุจนเต็มภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความเสียหาย และคำนึงถึงสถานะการคายประจุของแบตเตอรี่ด้วย เนื่องจากการคายประจุมากเกินไปและการชาร์จที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาในการชาร์จและอายุแบตเตอรี่สั้นลง

5. ใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน

อุปกรณ์ประหยัดพลังงานจะช่วยยืดอายุเครื่อง UPS ของคุณได้ เช่น ไฟ LED มีประสิทธิภาพมากกว่าเพราะกินไฟน้อยกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไฟธรรมดา นอกจากนี้ควรใช้สายไฟคุณภาพดีเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนสูง ซึ่งอุปกรณ์ที่มีการใช้พลังงานต่ำจะช่วยรักษาอุณหภูมิของเครื่อง UPS ของคุณ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่อง รวมถึงแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าด้วย

มีปัจจัยหลายประการที่อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ โดยเฉลี่ยแล้วแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี แต่แบตเตอรี่บางชนิดอาจใช้งานได้ยาวนานกว่ามาก ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและวิธีดูแลรักษาแบตเตอรี่ของคุณ หากดูแลตามเคล็ดลับที่เราแนะนำไป ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เครื่องสำรองไฟฟ้าของคุณได้ ทำให้ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ถ้าหากกำลังมองหาแบตเตอรี่เครื่องสำรองไฟฟ้า หรือเครื่องสำรองไฟฟ้า UPS สามารถดูรายละเอียดศูนย์รวมเครื่องสำรองไฟฟ้าหลากหลายประเภทจาก Chuphotic ได้เลย