Around Town

รู้จักที่มาของพวงหรีดดอกไม้พร้อมความหมายอันลึกซึ้ง

1 Mins read

หากพูดถึงพวงหรีด สำหรับคนไทยส่วนใหญ่คงนึกถึงพวงหรีดดอกไม้สดที่อยู่ในพิธีงานศพ เพื่อแสดงความอาลัยแก่ผู้ที่จากไป หรืออาจจะเป็นพวงหรีดอย่าง พวงหรีดพัดลม พวงหรีดเครื่องใช้ พวงหรีดต้นไม้ และพวงหรีดรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย แต่แท้จริงแล้วจริงพวงหรีดมีต้นกำเนิดมาอย่างช้านาน และถูกนำมาใช้ในเทศกาลที่แตกต่างกันทั่วโลก ทั้งยังแฝงไปด้วยการสื่อความหมายอันลึกซึ้ง ในบทความนี้จะชวนให้ทุกคนได้รู้จักที่มา พร้อมกับความหมายของพวงหรีดกัน

1.     ประวัติความเป็นมาของพวงหรีด

พวงหรีดเป็นการเรียกทับศัพท์คำว่า ‘Wreath’ ในภาษาอังกฤษ ส่วนประวัติความเป็นมานั้นถูกแบ่งออกเป็น  2  ฐานความคิดด้วยกัน โดยแนวคิดแรกคือ พวงหรีด เริ่มมาจากสมัยยุคกรีกโรมันโบราณ โดยผู้คนนำเอาใบไม้ ต้นไม้ กิ่งไม้ และดอกไม้ขนาดเล็ก มาประดิษฐ์เป็นพวงหรีดรูปวงกลม และใช่สวมใส่บนศรีษะเพื่อเป็นการแสดงถึงตำแหน่ง ยศถาบรรดาศักดิ์ และสถานะของบุคคลนั้น ๆ พวงหรีดที่ได้รับความนิยมสมัยนั้นคือ ‘Laurel Wreath’ และพวงหรีดลอเรลนี้ ยังถูกนำไปใช้เป็นมงกุฎสำหรับผู้ที่ชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก กรีกโรมันโบราณอีกด้วย ส่วนแนวคิดที่สองคือ การประดิษฐ์พวงหรีดเริ่มต้นเมื่อ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยชาวคริสเตียนได้ร่วมกันทำ ‘Advent Wreaths’ โดย Advent เป็นคำศัพท์ละติน- adventus แปลว่า การมาเยือน สำหรับชาวคริสเตียนถือว่า Advent Wreaths เป็นสัญลักษณ์ของการมาเยือนของพระผู้เป็นเจ้า และพวกเค้าจะประดิษฐ์ขึ้นเพื่อฉลองรับเสด็จพระคริสต์เจ้า 

2.     ความหมายของพวงหรีดที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

นอกจากพวงหรีดที่ให้ความหมายในเชิงสัญลักษณ์และเทศกาลคริสมาสต์ พวงหรีดยังมีความหมายอันลึกซึ้งแสดงถึงการไว้อาลัยในยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่าน โดยไม่มีที่มาแน่ชัดของการเปลี่ยนผ่านความหมายของพวงหรีด แต่ปัจจุบันพวงหรีดนอกจะเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลสำคัญต่าง ๆ อย่างคริสมาสต์ วันสำคัญอื่น ๆ ยังเป็นสัญลักษณ์ของความเศร้าโศกเสียใจ การจากไป ซึ่งลักษณะการนำไปใช้จะแตกต่างตามแต่วัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกันออกไป

Madam Flowers พวงหรีดดอกไม้สด 1

[catlist id=59 numberposts=5 excludeposts=this]

3.     ต้นกำเนิดของพวงหรีดดอกไม้สด

ตัววงกลมของพวงหรีดแสดงถึง ‘A Circle of Eternal Life’ ความสมบูรณ์แบบ และพระเจ้าที่ทรงเป็นนิรันดร์ชีวิต ส่วนใบไม้สีเขียวที่ใช้ประดับตกแต่งแสดงถึง ‘The Victory of the Eternal Spirit Over Death’ ความยั่งยืนของชีวิต และเป็นสัญลักษณ์การฟื้นคืนชีวิต ซึ่งทางยุโรปจะห้อยพวงหรีดในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ที่เป็นช่วงฤดูหนาว และวันประสูติของพระเยซู ยังเป็นการแสดงถึงว่าฤดูใบไม่ผลิจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ส่วนดอกไม้บนพวงหรีดนั้นใช้เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ เพราะสมัยก่อนในช่วงยุควิคเตอเรียผู้คนไม่สามารถแสดงความรู้สึกอย่างเปิดเผยได้จึงเลือกที่จะใช้ดอกไม้ในการสื่อความหมายที่พวกเค้าไม่รู้จะอธิบายอย่างไรให้แก่กัน ทำให้มีการจัดพวงหรีดโดยใช้ดอกไม้ในการสื่อความหมายเช่นเดียวกัน อย่างเช่น ดอกลิลลี่ มักจะเป็นที่นิยมในการจัดพวงหรีดในงานไว้อาลัยแก่ผู้ล่วงลับ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของจิตวิญญาณ และพวงหรีดดอกไม้สดยังช่วยมอบความสวยงาม และความสดชื่นให้แก่ผู้คนที่มาร่วมงานได้ด้วย

เราหวังว่าบทความนี้คุณจะได้เข้าใจความหมายอันลึกซึ้งของพวงหรีด ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และทางประเทศไทยก็ได้รับเอาวัฒนธรรมตะวันตกของการประดิษฐ์พวงหรีดเข้ามาใช้เป็นธรรมเนียมเพื่อแสดงความอาลัยในงานศพ อีกทั้งยังแฝงความหมายที่ว่า ‘ดอกไม้ย่อมเหี่ยวเฉาตามกาลเวลาเปรียบเสมือนกับ ชีวิตมนุษย์มีเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องปกติของทางโลก’ ในแบบของไทยอีกด้วย ให้ทาง Madam Flowers ร้านรับทำพวงหรีดดอกไม้สด รวมถึงพวงหรีดรูปแบบอื่น ๆ อาทิ พวงหรีดพัดลม พวงหรีดเครื่องใช้ หรือพวงหรีดต้นไม้ ได้บริการคุณ เราสามารถออกแบบพวงหรีดให้สื่อความหมายอันลึกซึ้ง สามารถแสดงความรัก ความเห็นอกเห็นใจแก่ผู้ที่ล่วงลับ โดยลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อผ่านทางหน้าเว็บไซน์ของเราได้เลย หรือจะแอด Line Official: @madamflowers (มี @ ) โดยสามารถทำการกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ชื่อวัด ข้อความที่ต้องการจะเขียนลงบนป้าย พร้อมชื่อและที่อยู่ของผู้รับ หลังจากนั้นก็ทำการชำระเงินได้ง่าย ๆ ได้โดยการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต หรือทำการโอนผ่านธนาคาร