เพลง

“Mayfly” เพลงที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ 100% เพลงแรกจาก Earth Kasidetch ในอีพีอัลบั้ม Songs About Her

1 Mins read

“เธอคือเทพีแห่งไฟ ส่วนเราเป็นแค่แมลงเม่าตัวเล็กๆ”“Mayfly” เพลงที่มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษ 100% เพลงแรกจาก Earth Kasidetch

cover

ในโปรเจ็ค EP Album: Songs About Her ที่ได้ปล่อยออกมาให้ฟังเป็นอีพีอัลบั้มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2565 จากห้าเพลงที่ปล่อยออกมา จะมีเพลงอยู่เพลงหนึ่งที่ใช้รูปแบบการสื่อสารแตกต่างจากเพลงอื่น นั่นคือเพลงลำดับที่ 4 ในอัลบั้มที่ชื่อว่า “Mayfly” โดยเพลงนี้จะสื่อสารเป็นเนื้อร้องภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เอิ๊ร์ธได้ลองทำอะไรแบบนี้  ในตอนที่เริ่มเขียนเพลงนี้ เอิ๊ร์ธมีความคิดถึงผู้หญิงคนที่เป็นแรงบันดาลใจของอัลบั้มนี้ว่า เธอเป็นผู้หญิงที่สูงส่งมากๆ แต่เธอเองก็เป็นแสงสว่างในช่วงเวลาที่มืดมนของเราด้วย ไอเดียแรกเริ่มมันมาจากความคิดในใจประมาณนี้ แล้วก็ได้ลองคิด ลองตีความว่าจะนำไอเดียตรงนี้มาเล่าเป็นเพลงได้อย่างไร….

จุดเริ่มต้นของการเขียนเพลงนี้คือ อยู่ๆทำนองท่อน Verse ก็แล่นเข้ามาในหัว เลยลองฮัมๆแล้วเขียนเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษดู ก็ได้ออกมาเป็นประโยคที่ว่า “Mayfly in the darkest sky, it’s finding the light that brightest shine, hinding the rain thats falling down tonight” แปลได้คร่าวๆว่า “แมลงเม่าตัวหนึ่งอยู่ในคืนที่มืดมิด มันพยายามตามหาแสงสว่าง และหลบซ่อนจากฝนที่ร่วงหล่นลงมาในค่ำคืนนี้”  จากท่อน นั้นก็เลยทำให้ได้ไอเดียเพลงนี้มาเขียนต่อจนจบ โดยเอิ๊ร์ธจะเปรียบตัวเองเป็นแมลงเม่า และผู้หญิงคนนั้นเป็นแสงไฟ ที่ตีความเกี่ยวกับความสวยงามแต่อันตราย ความสูงส่ง ความงดงามของผู้หญิงคนนั้น ไม่ต่างอะไรกับแสงไฟที่ดึงดูดแมลงเม่าตัวเล็กๆ ให้อยากเข้าไปใกล้ แม้สุดท้ายมันอาจจะต้องตายถ้าเข้าใกล้แสงไฟนั้น….

Earth05

ในตอนแรกเอิ๊ร์ธกะจะแปลงเนื้อร้องเป็นภาษาไทย แต่เอิ๊ร์ธชอบเนื้อท่อน Verse ที่เป็นภาษาอังกฤษที่เขียนมาตอนแรกมากๆ เอิ๊ร์ธเลยเขียนต่อไปจนจบเพลงเป็นเนื้อเพลงภาษาอังกฤษล้วน  ซึ่งในขณะที่เขียน เอิ๊ร์ธกำลังนั่งดูหนังกับคุณแม่อยู่ เลยให้คุณแม่ช่วยดูเนื้อเพลง เช็คว่ารูปประโยคถูกต้องตามไวยากรณ์หรือไม่ ก่อนจะทำการสรุปเนื้อเพลงจนเป็นเวอร์ชั่นสมบูรณ์… ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ให้คนในครอบครัวมีส่วนร่วมในงานเพลงของเอิ๊ร์ธด้วย….

Earth10

เมื่อได้เนื้อเพลงแล้ว เอิ๊ร์ธก็ได้ติดต่อไปหาพี่ชายคนสนิทในวงการ พี่ตูน Neo Risen  ให้ดูแลในภาคดนตรี โดยเอิ๊ร์ธได้เล่าเรื่องเนื้อหาในเพลง และเสนอไอเดียว่าอยากได้ฟิลแบบซาวด์ประกอบภาพยนตร์ของ Walt Disney  จากนั้นพี่ตูนก็ได้ขึ้นโครงเพลงแล้วส่งต่อไปให้ พี่ใหญ่ เจษฎาภรณ์ โนชัย เรียบเรียงดนตรีเพลงนี้ให้ทั้งหมด ในส่วนของการอัดเสียงร้อง เอิ๊ร์ธเองได้ไปอัดร้องที่ Jamons Studio เมื่อได้เสียงร้องออกมาแล้ว ก็ได้ส่งต่อให้ พี่ปุ้ย สุภวัฒฐ์ เตชะชัย มาทำการ Mix Master ให้กับเพลงๆนี้ จนได้เพลง “Mayfly” เวอร์ชั่นสมบูรณ์

mayfly

 สุดท้ายนี้ถ้าให้นิยามถึง “Mayfly” งานชิ้นนี้ ถูกออกแบบเป็นงานศิลปะ ที่ต้องตีความหลายชั้น ทางความหมายของเพลง และรูปแบบการสื่อสารที่ไม่เคยทำมาก่อน งานชิ้นนี้จึงเป็นงาน Art แบบเพียวๆ ที่คำนึงถึงการถูกนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์เป็นเรื่องรอง เป็นงานที่เอิ๊ร์ธได้ฉีกกรอบ และท้าทายขีดจำกัดของตัวเองไปอีกขั้น นี่จึงเป็นงานเพลงอีกงานที่เอิ๊ร์ธภูมิใจ และเป็นหนึ่งในเพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สุดที่ เอิ๊ร์ธ กษิดิ์เดช เคยทำ

สุดท้ายถ้าฉันต้องตายในกองไฟ แต่มันก็คุ้มค่าที่จะได้ตายอยู่ใกล้ๆเธอ”

Mayfly – Earth Kasidtch
https://www.youtube.com/watch?v=6bQmwqmW-r4

สามารถฟังอีพีอัลบั้ม Songs About Her ของ Earth Kasidetch ได้ทาง YouTube
Earth Kasidetch – EP Album: Songs About Her [Official Lyric Videos Longplay]
https://www.youtube.com/watch?v=3ZSzBgbfqfc

ติดตาม Earth Kasidetch ได้ทาง

YouTube Channel:
https://youtube.com/channel/UC0pDMNr2ZLeGrkV1Gzm0L9Q

Fanpage: https://www.facebook.com/earthkasidetch

Facebook: https://www.facebook.com/earth.mm

Instragram: https://www.instagram.com/earth_kasidetch/
Tiktok: earthkasidetch