รายการโทรทัศน์

ครั้งแรกกับการเผยเบื้องหลังรายการ “CHUANG ASIA” จากฝีมือทีมผู้ผลิตคนไทยที่ผนึกกำลังกับทีมผู้ผลิตจีนร่วมสร้างสรรค์ผลงานดังระดับโลก

1 Mins read

แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ หลังรายการไอดอลเซอร์ไววัล เมกะโปรเจกต์ระดับอินเตอร์ “CHUANG ASIA” (ช่วง เอเชีย) เปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่ากระแสตอบรับดีเยี่ยมจากแฟนรายการทั่วโลก โดยเฉพาะคนไทยที่ชมผ่านช่อง ONE 31 และ WeTV โดยในอีพีแรกประสบความสำเร็จอย่างงดงาม วัดจากแฮชแท็ก #CHUANGAsiaEP1ติดเทรนด์ X อันดับ 1 นานกว่า 3 ชั่วโมง และเด็กฝึกไทยถูกกล่าวถึงในเรื่องความสามารถที่โดดเด่นทั้งด้านการร้องและเต้น ขณะที่อีพีอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมติดเทรนด์ Top 5 ทุกสัปดาห์อีกด้วย

CHUANG PRODUCTION 5

เบื้องหลังความปังระดับโลกกับทีมผลิตฝีมือคนไทย

นางสาวประภากร แป้นจันทร์ Co-Founder บริษัท เว้นส์เดย์ แอนด์ ซันเดย์ จำกัด (Wednesday & Sunday) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดกิจกรรมบันเทิงอย่างครบวงจร หรือเป็นที่รู้จักในวงการกับผลงานการผลิตรายการดังอย่าง The Voice Thailand และ IP รายการต่างประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาทำในเวอร์ชั่นไทย เปิดเผยว่า “ในฐานะที่บริษัทฯ เป็นพันธมิตรผู้ผลิตรายการ (Production Partner) ให้กับ CHUANG ASIA (ช่วง เอเชีย) รายการดังระดับสากลที่ทุกคนเฝ้ารอ เราได้ทำการบ้านอย่างหนักเพื่อแฟนรายการนี้ ทีมเราได้เข้าร่วมตั้งแต่เริ่มออดิชันเลย ทำให้เห็นว่าการคัดกรองเด็กฝึกกว่า 9,000 คนจากทั่วโลกมีความเข้มข้นมากเพราะเด็กแต่ละคนมีทั้งความสามารถแล้วก็มีแพชชันในการอยากเป็นไอดอลกันเยอะมาก ๆ ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นตั้งแต่เริ่มต้น และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการเลือกเมนเทอร์มากฝีมือทั้ง 5 คน ได้แก่ ลีดเมนเทอร์อย่าง แจ็คสัน หวัง ร่วมด้วยไมค์ พิรัชต์ เจฟ ซาเตอร์ เตนล์ และเนเน่ มาเป็นแรงบันดาลใจและแชร์ประสบการณ์ให้กับเด็กฝึกทั้ง 70 คน”

ทีมผู้ผลิตไทย-จีน ผนึกกำลังสร้างสรรค์โปรเจกต์ใหญ่

01.นางสาวประภากร แป้นจันทร์

“ความพิเศษของรายการในปีนี้ คือ การผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง Wednesday & Sunday ทีมผู้ผลิตจากประเทศไทย และ Have Fun ทีมผู้ผลิตจากประเทศจีน โดยมีทีมงานกว่า 150 ชีวิต ที่รวมพลังสร้างสรรค์ผลงานอันโดดเด่นนี้”

ความท้าทายในการผลิตรายการ “CHUANG ASIA” (ช่วง เอเชีย)

“การใช้ภาษาในการสื่อสารกัน สำหรับการถ่ายทำในแต่ละครั้งเราใช้ถึง 3 ภาษาด้วยกัน คือ ภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องใช้ความพยายามในการสื่อสารมากเป็นพิเศษเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและทำให้งานมีคุณภาพออกมาตามที่ทีมคิดไว้ ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ด้วยประสบการณ์การทำรายการประเภทนี้ที่ทางทีมผลิตจีนมีมากกว่า ทางทีมจีนเลยจะเป็นคนให้แนวทางและทิศทางในการทำงานเป็นหลัก ส่วนทางทีมไทยก็อาศัยประสบการณ์ทำงานในประเทศผสมผสานกัน ซึ่งโชคดีที่ทั้งทีมผู้ผลิตไทยและทีมผู้ผลิตจีนพร้อมที่จะปรับตัวเข้าหากัน ทำให้ผลงานออกมาดีและผู้ชมชื่นชอบ ยกตัวอย่างเช่น การยิงมุกแบบไทย ๆ ในรายการ ตอนแรกที่เราเสนอไอเดียนี้ไป ทางทีมผู้ผลิตจีนก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ แต่สุดท้ายพอเขาได้เห็นรีแอคชันของผู้เข้าร่วมรายการและผู้ชม ทำให้เขาเข้าใจความเป็นไทยเยอะมากขึ้น หลังจากนั้นในหลาย ๆ ครั้งที่เรานำเสนอไอเดียไป ก็จะได้รับการยอมรับและเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของเราอยู่เสมอ ความท้าทายในด้านต้นทุนการผลิตก่อนที่จะเริ่มผลิตทีมได้มีการประเมินค่าใช้จ่ายไว้ระดับหนึ่ง แต่หลังการแพร่ระบาดของโควิดจบลง ความต้องการในการจัดงานอีเว้นท์เพิ่มกันมากขึ้น ต้นทุนจึงปรับสูงขึ้นตามดีมานต์ในตลาด ทำให้ทีมต้องทบทวนในเรื่องของงบประมาณกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าสถานที่หรือค่าโปรดักชันต่าง ๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ ทีมจึงต้องทำการบ้านและปรับแผนหน้างานกันเยอะพอสมควร และสุดท้ายในเรื่องการตัดต่อที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงมาก เพราะนอกจากต้องตอบโจทย์คนไทยแล้ว ยังต้องส่งคอนเทนต์นี้ออกไปสู่สายตาคนทั่วโลกด้วย เราจึงพยายามให้รายการสามารถเข้าถึงระดับสากลเพื่อตอบโจทย์ผู้ชมทั่วโลกแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นไทยไว้”

CHUANG PRODUCTION 1

มาตรฐาน‘กองถ่ายไทย’ที่สามารถคุมเวลางานแบบมาตราฐานกองถ่ายเมืองนอก

“ตามปกติทีมโปรดักชันไม่มีเวลาเข้างานหรือเลิกงานที่แน่นอน ซึ่งเป็นวิถีของคนทำโปรดักชันมานานมากแล้ว ทุกอย่างเป็นการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา ยกตัวอย่างเช่น ในรายการมีหลากหลายทีมมาก ไม่ว่าจะเป็น ทีมเมนเทอร์ที่เป็นศิลปินระดับอินเตอร์ เด็กฝึกอีก 70 ชีวิตและทีมงานฝ่ายอื่น ๆ เราจึงต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เพราะถ้าหากล่าช้าอาจจะทำให้งบประมาณบานปลายขึ้นได้ เช่น ทีมงานบางยูนิต หนึ่งคิวมีเวลาถ่ายทำ 12 ชั่วโมง ถ้าเวลาเกินจะถูกคิดเพิ่มไปอีกหนึ่งคิวเลย ซึ่งตรงนี้ทำให้ทั้งเราและทีมผู้ผลิตจีนต้องช่วยกันบริหารเวลาให้ได้ตามกำหนดและสอดคล้องกับงบประมาณที่จำกัด ดังนั้นการทำงานต้องบอกเลยว่าเข้มข้นมาก ๆ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับงานที่ทำอยู่ตรงหน้าด้วย ถ้างานไม่เสร็จเราก็ไม่มีทางเลิกทำงาน เพราะเราก็อยากให้งานออกมามีคุณภาพ ถูกใจเรา และที่สำคัญถูกใจผู้ชมมากที่สุด ”

ความยืดหยุ่นในการทำงาน คือ หัวใจของการผลิตผลงานคุณภาพ

CHUANG PRODUCTION 2

“การทำงานของคนไทย สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ คือเรื่องของความยืดหยุ่น เรามีความยืดหยุ่นสูง แต่ไม่มีคำว่าย่อท้อในเรื่องของการผลิตคอนเทนต์ เพราะคุณภาพคอนเทนต์ถือเป็นหัวใจสำคัญ”

ยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงไทยสู่ระดับสากล

รายการนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเริ่มต้นผลิตคอนเทนต์ไทย-จีน ทำให้เราเข้าใจการทำงานกับทีมงานที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากขึ้น และหวังว่าในอนาคตเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้วงการอุตสาหกรรมบันเทิงไทยเติบโต จนกลายเป็น Hub of Original content ของโลก พร้อมช่วยเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง 

รายการ “CHUANG ASIA” กำลังเข้มข้น แฟน ๆ ไม่ควรพลาด โดยสามารถรับชมรายการได้ที่ https://bit.ly/CHUANGAsia2024 ทุกวันเสาร์ เวลา 21:30 น. ทางช่อง ONE 31 และเวลา 22:00 น. Uncut ver. ทาง WeTV ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่โซเชียลมีเดีย “CHUANG ASIA” (ช่วง เอเชีย)