เรื่องย่อละคร

พระธรรมบทเดอะซีรีส์ ตอน สามาวดี ผู้ไม่ตาย

1 Mins read

พระธรรมบทเดอะซีรีส์ ตอน สามาวดี ผู้ไม่ตาEP1    วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 05.00-05.30 น. ทางททบ.5HD

                พระนางสามาวดี สตรีผู้ถูกจารึกไว้ในพุทธประวัติ  ว่าเป็นผู้ไม่ตาย ทั้งๆ ที่พระนางได้ตายจากโลกนี้ไปแล้ว และนี่คือเรื่องราวของพระนาง

                สามา (กิรษา  หอมเสียง) ลูกสาวคนเดียวของ ภัททยะเศรษฐี (วรพธนพจน์  ตันติวิริยางกูร) กับ ราณีเศรษฐี (อภิสรา รักชาติ) เธอถูเลี้ยงดูมาอย่างดีสมเป็นลูกเศรษฐี เมื่อเป็นสาวก็สวยพร้อมทั้งยังเป็นคนดีจิตใตโอบอ้อมอารีย์ ความดีมีเมตตาของภัททยะเศรษฐี  ทำให้มีเพื่อนรักต่างเมืองทั้งๆ ที่ไม่เคยเห็นหน้ากันอย่างท่าน โฆษกเศรษฐี (ดร.วโรดม ศิริสุข) ทั้งคู่มักจะส่งของกำนันไปมาผ่านพ่อค้าเสมอๆ จนกระทั้งเมือง เมืองภัททวดีย์ เกิดโรคระบาด ภัททยะเศรษฐีจึงพาลูกเมียอพยพหวังจะไปพึ่งพาเพื่อนรัก แต่พอมาถึงเมืองโกสัมพี ภัททยะเศรษฐีและนางราณีกลับเสียชีวิต  ทิ้งให้นางสามาต้องเผชิญชะตากรรมเพียงผู้เดียว 

โฆษกเศรษฐี และ จารีเศรษฐี (เพชรปวีณ์ หิรัญกุลชัชวาล) จึงรับนางสามาเป็นบุตรบุญธรรม ราชิด (ด.ช.ธราธิป กาญจนศรีศิลป์)  ดีใจมากๆ ที่มีพี่สาวคนใหม่ และความที่นางเป็นคนฉลาดหลักแหลมนางจึงช่วยบิดาแก้ปัญหาเสียงดังเวลาแจกทานด้วยการสร้างรั้วให้เข้าแถวเป็นระเบียบ  จากนั้นมาคนจึงเรียกชื่อนางว่า  สามาวดี  ด้วยที่นางเป็นคนสวยจึงเป็นที่ต้องตาต้องใจของพระเจ้าอุเทน (ไตรรงค์  ชัยนรานนท์) ต้องการได้นางเป็นอัครมเหสี แต่ท่านโฆษกไม่ยอมยกให้ด้วยรู้ว่าพระเจ้าอุเทน มเหสีอยู่แล้วถึงสองพระองค์